Đang tải
Thuật ngữ Employer Branding được ra đời từ những năm 1990 và được sử dụng như một “vũ khí” dùng để “chiến đấu” trên chiến trường tuyển dụng ở thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, ở thị trường tuyển dụng Việt Nam thuật ngữ Employer Branding (xây dựng thương hiệu tuyển dụng) còn quá mơ hồ và chưa được áp dụng phổ biến.
Employer Brand được hiểu theo hướng đơn giản nhất là thương hiệu của nhà tuyển dụng.Tất cả các ấn tượng của ứng viên hoặc talent cảm nhận về môi trường làm việc của doanh nghiệp. Bắt đầu từ lúc các nhân viên nhân sự đăng tin tuyển dụng, đưa ra mô tả công việc, tiếp nhận hồ sơ xin việc của ứng viên, cách giao tiếp trong quá trình phỏng vấn và cho đến khi vào làm chính thức. Nói một cách khác, employer brand là cảm nhận của mọi người về giá trị của công ty.
Từ đó ta có thể thấy được rằng Employer Branding là cách xây dựng thương hiệu của nhà tuyển dụng. Đó là tất cả những việc vô tình hoặc cố ý thực hiện để truyền tải thông điệp, hình ảnh, tính chất đặc trưng của doanh nghiệp tới ứng viên và talent.
Ở đây tại sao nói vô tình hay cố ý, bởi vì không doanh nghiệp nào có thể quản lý được cảm xúc của cộng đồng và xã hội và mọi cảm nhận đều thông qua các hoạt động thực tế mà ứng viên được trải nghiệm.
Employer Branding chính là cách để doanh nghiệp thu hút nguồn nhân lực tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Không phải ngẫu nhiên mà Google lại là nơi hội tụ những lập trình viên xuất sắc nhất Thế giới. Bởi chính các lập trình viên cực giỏi cũng khao khát muốn được làm việc cho Google.
Employer Branding chính là phương thức PR có-một-không-hai của các doanh nghiệp. Với nhận thức của công chúng, những doanh nghiệp thành công là nơi đem lại môi trường làm việc thoải mái và tốt nhất cho nhân viên của mình. Vậy tại sao các công ty lại không sử dụng chính môi trường làm việc năng động của mình để PR cho bản thân? Bạn chắc chắn đã có câu trả lời cho riêng mình.
Hiền tài là nguyên khí của quốc gia. Tuyển dụng nhân tài đã khó, giữ chân họ còn khó hơn. Xây dựng chiến lược Employer Branding chính là phương thức hữu hiệu để ngăn chặn nạn ‘chảy máu chất xám’ ở các doanh nghiệp.
Theo nghiên cứu của tạp chí Havard Business Review, 60% nhà lãnh đạo cấp cao cho rằng Employer Branding sẽ trở thành chiến lược quan trọng nhất trong phát triển thương hiệu của mình trong tương lai.
Các yếu tố ảnh hưởng đến thương hiệu nhà tuyển dụng:
Người sáng lập công ty: Có thể là chủ doanh nghiệp hoặc ban lãnh đạo những người đưa ra tầm nhìn dài hạn, chiến lược phát triển của công ty.
Đội ngũ nhân sự(HR): Thiết lập quan hệ thân thiết, cởi mở giữa các nhân sự công ty và xây dựng những chính sách nhân sự phù hợp. Đây là bộ phận ứng viên sẽ tiếp xúc nhiều nhất và có nhiều cảm nhận nhất.
Bộ phận Marketing truyền thông: Là nơi truyền tải thông điệp, hình ảnh đặc trưng của công ty đến với bên ngoài thông qua các kênh truyền thông để tạo ấn tượng tốt cho khách hàng.
Xem thêm: LÀM THẾ NÀO ĐỂ DOANH NGHIỆP KHÔNG “CHẢY MÁU CHẤT XÁM”?